Nghề thư ký văn phòng
Công việc của thư ký văn phòng

Thư ký là người quản lý công việc văn thư trong văn phòng cho một loạt các doanh nghiệp và tổ chức. Thư ký sẽ phải lên lịch hẹn; quản lý các tập tin, dữ liệu, thư từ; và làm sổ sách kế toán cơ bản. Họ cũng sẽ thực hiện các công việc khác cần thiết để hỗ trợ công việc của cấp trên và nhân viên. Thư ký cần phải được tổ chức tốt và có kỹ năng giao tiếp tốt, cũng như một số kỹ năng về máy tính. Nhiệm vụ thư ký sẽ khác nhau tùy theo chức vụ cụ thể của họ.

 


Công việc của thư ký bao gồm việc xử lý và chuyển thông tin cho nhân viên văn phòng và các tổ chức khác. Họ vận hành máy văn phòng và sắp xếp để sửa chữa hoặc phục vụ. Những máy này bao gồm máy tính, máy đánh chữ, máy ghi âm, máy photocopy, bảng tổng đài và máy fax. Các thư ký cũng được yêu cầu hỗ trợ văn phòng và thực hiện các nhiệm vụ thường xuyên như trả lời điện thoại, sắp xếp thư, quản lý các tập tin, đọc và biên soạn và viết thư.

Một số văn phòng có trung tâm xử lý văn bản xử lý tất cả việc đánh máy của công ty. Trong tình huống như vậy, thư ký hành chính sẽ đảm nhiệm tất cả các nhiệm vụ thư ký ngoại trừ việc đánh máy và viết. Sự sắp xếp này cho phép họ trả lời thư từ, lập báo cáo, nghiên cứu và trình bày kết quả cho người sử dụng lao động, và nếu không họ sẽ giúp đỡ các nhân viên chuyên nghiệp. Thường thì những thư ký này hoạt động theo nhóm từ ba đến bốn để họ có thể giúp đỡ lẫn nhau nếu một thư ký có khối lượng công việc nặng hơn bình thường.

Trong nhiều văn phòng, thư ký sắp xếp các cuộc hẹn cho các giám đốc điều hành công ty và theo dõi kế hoạch của văn phòng. Họ sắp xếp việc đi lại cho nhân viên chuyên nghiệp hoặc cho khách hàng, và thỉnh thoảng được yêu cầu đi cùng với nhân viên trong các chuyến đi công tác. Các thư ký khác có thể quản lý văn phòng trong khi người giám sát của họ đi nghỉ mát hoặc đi công tác.

Thư ký lập biên bản tại các cuộc họp, viết báo cáo, soạn và viết thư. Một số chịu trách nhiệm tìm kiếm các diễn giả cho các hội nghị, kế hoạch tiếp tân, và sắp xếp các chương trình quan hệ công chúng. Một số viết bản sao cho các tài liệu quảng cáo hoặc các bài báo trước khi sắp xếp in, hoặc họ có thể sử dụng phần mềm xuất bản để tạo ra các văn bản giấy tờ. Họ chào đón khách hàng và hướng dẫn họ đến các văn phòng phù hợp, thường xuyên giám sát, đào tạo các nhân viên khác và các thư ký mới, đặc biệt là trong việc sử dụng các chương trình phần mềm máy tính.

Một số thư ký thực hiện công việc rất chuyên biệt. Thư ký pháp luật chuẩn bị các giấy tờ pháp lý bao gồm di chúc, hợp đồng, hành động, khiếu nại, và triệu tập. Họ làm việc dưới sự giám sát trực tiếp của một luật sư hay trợ lý. Họ hỗ trợ nghiên cứu pháp lý bằng cách rà soát các tạp chí pháp lý và tổ chức tóm tắt cho nhà tuyển dụng của họ. Họ phải học từ vựng chuyên ngành được sử dụng trong các giấy tờ và văn bản pháp luật.

Thư ký y tế lấy lịch sử bệnh án của bệnh nhân; hẹn gặp; chuẩn bị và gửi hoá đơn cho bệnh nhân; theo dõi và thu thập hóa đơn; thanh toán hóa đơn bảo hiểm; duy trì các hồ sơ y tế; và theo đuổi sự tương ứng với bệnh nhân, bệnh viện và hiệp hội. Họ trợ giúp các bác sĩ hoặc các nhà khoa học y khoa với các bài viết, báo cáo, bài phát biểu, và các thủ tục hội nghị. Một số thư ký y tế có trách nhiệm đặt mua các vật dụng y tế. Họ cũng cần phải học toàn bộ từ vựng chuyên ngành về thuật ngữ y khoa và làm quen với các quy trình phòng thí nghiệm hoặc bệnh viện.

Các thư ký kỹ thuật làm việc cho các kỹ sư và nhà khoa học chuẩn bị các báo cáo và các giấy tờ thường bao gồm đồ họa và phương trình toán học rất khó định dạng trên giấy. Thư ký duy trì một thư viện kỹ thuật và giúp đỡ các bài báo khoa học bằng cách thu thập và biên tập tài liệu.

Thư ký xã hội, thường được gọi là thư ký cá nhân, sắp xếp tất cả hoạt động xã hội của chủ lao động. Họ xử lý các vấn đề xã hội tư nhân cũng như kinh doanh và có thể lên kế hoạch cho các bên, gửi lời mời hoặc viết bài phát biểu cho chủ nhân của họ. Thư ký xã hội thường được những người nổi tiếng hoặc những nhà điều hành cấp cao thuê.

Nhiều hiệp hội, câu lạc bộ, và các tổ chức phi lợi nhuận có thư ký thành viên biên soạn và gửi bản tin hoặc tài liệu quảng cáo trong khi vẫn duy trì danh sách thành viên, hồ sơ tài liệu và thư mục. Tùy vào loại câu lạc bộ, thư ký có thể là người đưa ra thông tin cho các thành viên tương lai, giữ thành viên hiện tại và các tổ chức liên quan thông báo về các sự kiện sắp tới.

Thư ký giáo dục làm việc ở các trường tiểu học hoặc trung học hoặc tại các trường đại học. Họ đảm nhận tất cả các nhiệm vụ văn thư tại trường. Trách nhiệm của họ có thể bao gồm chuẩn bị bản tin và báo cáo cho giáo viên, phụ huynh hoặc học sinh, theo dõi ngân sách đồ dùng trường học hoặc sinh hoạt học sinh, và giữ lịch các sự kiện của nhà trường. Tùy theo vị trí, họ có thể làm việc cho các quản trị viên trường, hiệu trưởng, hoặc nhóm giáo viên hoặc giáo sư. Các thư ký giáo dục khác làm việc trong các văn phòng hành chính, các cơ quan giáo dục nhỏ, hoặc các phòng dịch vụ.

Bằng tốt nghiệp trung học được coi là yêu cầu tối thiểu đối với thư ký, nhưng bạn có thể xem xét tham gia vào một chương trình đào tạo chính thức. Hầu hết các tổ chức đều muốn thuê nhân viên đã hoàn thành các chương trình quản trị văn phòng từ 1 đến 2 năm tại các trường dạy nghề hoặc các trường cao đẳng cộng đồng. Các chương trình này thường đem lại chứng chỉ hoặc bằng liên kết. Bạn có thể nhận được sự hướng dẫn trong các lĩnh vực như sổ sách kế toán, ứng dụng Windows, Word, Excel, PowerPoint, thủ tục hành chính văn phòng và thông tin bằng văn bản. Bên cạnh đó, các khóa dạy nghề và các chương trình chứng chỉ thường kéo dài vài tháng, cung cấp kiến thức nền tảng về văn thư cho các thư ký văn phòng tiềm năng. Các kỹ năng về kỹ thuật, nếu có nhu cầu cũng có thể học thêm hoặc nâng cao kiến thức thông qua các khóa đào tạo thư ký cụ thể hoặc thông qua các lớp học riêng lẻ tại các trường cao đẳng cộng đồng. Các khóa đào tạo và hỗ trợ về kỹ thuật bổ sung có thể có sẵn trên mạng. Tuy nhiên, đối với một số chuyên gia về thư ký, chẳng hạn như y tế hoặc pháp lý, bạn có thể cần phải hoàn thành một chương trình đào tạo chuyên biệt hơn.

Nguồn: Nzemperor

 

CED được thành lập vào năm 2001, trực thuộc Viện Nghiên Cứu Châu Á – thành viên của Tập đoàn giáo dục Quốc tế Á Châu (GAIE); là nơi đào tạo nghiệp vụ ngắn hạn thuộc các lĩnh vực ngành nghề Quản trị - Điều hành - Nhân sự - Thư ký Trợ lý giám đốc, Sales - Marketing - PR - Tổ chức sự kiện, Tài chính - Kế toán, Xuất nhập khẩu - Logistics - Sản xuất - Kho vận, Kinh doanh - Chứng khoán - Đầu tư, Khách sạn v.v.. Ban giảng huấn của CED gồm những giảng viên có học vị cao tốt nghiệp tại Việt Nam và nước ngoài, có quá trình giảng dạy và kinh nghiệm thực tiễn, cùng các Chuyên gia, Nhà Quản Lý các tập đoàn, công ty nhằm trang bị cho học viên kiến thức mang tính ứng dụng cao, giúp người học thành công trong xử lý công việc thực tế ngay sau khóa học. Vui lòng xem danh sách các khóa đào tạo TẠI ĐÂY

 

>> Xem tin tức khác